2021-2030 sẽ là chu kì của bất động sản ĐBSCL, Cà Mau còn nhiều cơ hội tiềm ẩn cần đánh thức

Đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế, chuyên gia bất động sản đầu ngành trong buổi tọa đàm “Bất động sản Cà Mau – Mỏ Vàng Mười đã sẵn sàng khai phá” do Đất Xanh Miền Tây và đơn vị phát triển dự án Happy Home – Công ty CIT tổ chức tại Trung tâm hội nghị Mường Thanh sáng ngày 28/3. Từ 2021 – 2030, bất động sản ĐBSCL sẽ được khơi dậy vươn lên là thị trường tiềm năng đáng đầu tư nhất.

Talkshow bất động sản Cà Mau, thị trường "mỏ vàng mười" của bất động sản ĐBSCL
Talkshow bất động sản Cà Mau, thị trường “mỏ vàng mười” của bất động sản ĐBSCL

Phát biểu khai mạc chương trình, Giáo sư Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: Đầu năm 2020 tuy bị ảnh hưởng của Covid-19 nhưng kể từ quý III/2020 đến đầu năm 2021, thị trường bất động sản (BĐS) cả nước có dấu hiệu “sốt” tại một số tỉnh thành như khu Đông TPHCM, ngoại thành Hà Nội và khu vực các tỉnh Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Giáo sư Đặng Hùng Võ lí giải 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: Thứ nhất là việc điều chỉnh các khung hành lang pháp lý siết chặt việc cấp phép dự án BĐS dẫn đến hàng hóa BĐS trong giai đoạn 2018-2020 giảm đi 10 lần so với giai đoạn trước đó, khiến “cung” không đủ “cầu”.

Giáo sư Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Talk show
Giáo sư Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Talk show

Thứ hai là việc điều chỉnh khung giá đất chu kì mới cũng khiến mặt bằng giá tăng cao, tại Hà Nội biên độ tăng giá thị trường khoảng 30%, cao hơn TPHCM và các khu vực khác.

Thứ 3 là việc quy hoạch đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng khiến giá trị bất động sản tăng thêm, đơn cử như quy hoạch sân bay Long Thành tại Đồng Nai, hay quy hoạch quận Thủ Đức lên Thành phố thuộc TPHCM, tương tự như Sơn Tây trở thành thành phố thuộc Hà Nội…

Lí do thứ 4 một phần đến từ các nhà đầu cơ kích giá lên, tạo nên những cơn sóng ảo, cũng ảnh hưởng đến giá bất động sản. Và hiện tượng “sốt” này đang có biểu hiện lây lan sang các tỉnh thành khác.

Tuy nhiên Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, tại các tỉnh thành ĐBSCL thị trường được đánh giá là khá ổn định, chưa có biểu hiện “sốt”. Do đó nhà đầu tư khi đầu tư vào thị trường này sẽ an toàn hơn và đỡ rủi ro hơn so với các khu vực kể trên. Bên cạnh đó ĐBSCL đang đón nhận nhiều gói quy hoạch cơ sở hạ tầng vĩ mô, đặc biệt phải kể đến tuyến cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ và từ Cần Thơ về Cà Mau, chắc chắn sẽ hiện hữu trước năm 2025. Và đó chính là cơ sở để giá trị bất động sản ĐBSCL sẽ tăng thêm.

Còn về Cà Mau, Giáo sư Đặng Hùng Võ nêu bật tiềm năng của Cà Mau về kinh tế biển, đặc biệt là tuyến đường Vành đai ven biển nối từ TPHCM về Rạch Giá, Cà Mau sẽ kết nối với các tuyến cao tốc trục dọc, ngang, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông liên kết vùng.

Bên cạnh đó, Cà Mau đang quy hoạch cảng biển quốc tế Hòn Khoai – là cảng trung chuyển lớn nhất cả nước, sẽ kết nối với Cảng Trần Đề (Định An) và Rạch Giá (Kiên Giang), tạo thành chuỗi mắt xích quan trọng trên tuyến hàng hải quốc tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Đây là tuyến hàng hải huyết mạch của cả thế giới.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển cũng đánh giá cao vai trò của ĐBSCL khi đóng góp 20% GDP cho cả nước từ sản xuất nông nghiệp và chế biến nông lâm, thủy hải sản. Trong đó Cà mau đóng góp lớn về kim ngạch xuất khẩu tôm và tiềm năng kinh tế biển to lớn bên cạnh đó đô thị Cà Mau còn thể hiện sức bật âm thầm.

Nếu bất động sản tại Kiên Giang đã lên rất cao trong vài tháng qua, thì bất động sản Cà Mau, đơn cử như dự án Khu đô thị Happy Home, chỉ cách trung tâm chừng 1km mà mức giá chỉ khoảng từ 12 triệu/m2, tốt hơn nhiều so với các tỉnh thành khác.

Bên cạnh đó Cà Mau chú trọng phát triển giao thông kết nối đến các tuyến huyện, nơi hội tụ của nhiều người giàu. Và nhu cầu sở hữu bất động sản tại trung tâm TP là rất lớn.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng TPHCM đánh giá cao vai trò của ĐBSCL
Tiến sĩ Đinh Thế Hiển – Viện trưởng Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng TPHCM đánh giá cao vai trò của ĐBSCL

Với vai trò Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, ông Dương Quốc Thủy cho rằng: Bất động sản ĐBSCL có rất nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển nhưng chưa được “châm ngòi”. Chính vì vậy chính phủ đang quan tâm và đầu tư mạnh mẽ cho ĐBSCL phát triển đặc biệt là quy hoạch đô thị và cơ sở hạ tầng giao thông. Ngoài các tỉnh thành có tỉ lệ đô thị hóa cao như An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang đồng thời cũng là các tỉnh có sức hút về bất động sản, thì Cà Mau đang là địa phương rất tiềm năng.

Ông Thủy phân tích: Cà Mau là một trong ba tỉnh trong vùng có cảng hàng không, có 250km đường bờ biển; sở hữu tầng nguyên sinh rừng ngập mặt chiếm 77% vùng ĐBSCL; Sản lượng thủy sản xuất khẩu chiếm hơn 60% cả nước và sản lượng tôm xuất khấu lớn nhất cả nước. Từ thế mạnh về kinh tế của Cà Mau và lộ trình trở thành đô thị loại I trong năm 2021 và là một trong 6 đô thị loại I của ĐBSCL trong tương lai sẽ tạo đòn bẩy cho bất động sản Cà Mau tăng tưởng giá trị.

Ông Dương Quốc Thủy - Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ cho rằng Bất động sản BĐSCL cần có thêm động lực để "châm ngòi" phát triển
Ông Dương Quốc Thủy – Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ cho rằng Bất động sản BĐSCL cần có thêm động lực để “châm ngòi” phát triển

Tại sự kiện, nhà đầu tư nhận thấy bất động sản Cà Mau là một thị trường nhiều cơ hội, không ít nhà đầu tư đã tin tưởng lựa chọn bất động sản Cà Mau, đơn cử như Khu đô thị Happy Home. Không chỉ có vị trí đắc địa, mặt tiền Quản Lộ Phụng Hiệp, đây còn là dự án quy mô lớn bậc nhất Cà Mau và là một trong những khu đô thị kiểu mẫu tại miền Tây.

Nhiều nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn bất động sản Cà Mau
Nhiều nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn bất động sản Cà Mau

Sở hữu hệ sinh thái độc đáo tiêu biểu với Hồ cảnh quan 12ha, cùng nhiều tiện ích như trường quốc tế liên cấp, trung tâm thương mại, Công viên quảng trường nhạc nước, hồ bơi, sân tennis… kiến tạo môi trường sống lí tưởng cho cả người già và trẻ nhỏ… Happy Home được đông đảo giới đầu tư nhận định là dự án xứng tầm tâm điểm đầu tư tại Cà Mau năm 2021.

Tại sự kiện, đại diện đơn vị phát triển dự án CIT và Đất Xanh Miền Tây cũng đã trao các quà tặng giá trị cho khách hàng sở hữu sản phẩm và công bố nhiều chính sách ưu đãi về chiết khấu, thanh toán cho nhà đầu tư. Đối với dự án Happy Home, nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm bởi uy tín tiềm lực chủ đầu tư, nhà phát triển dự án và yếu tố pháp lý hoàn chỉnh. Hiện các đơn vị đang khẩn trương thi công tiện ích nội khu dự án để chính thức đưa các công trình vào sử dụng một cách sớm nhất.

Happy Home là dự án xứng tầm tâm điểm đầu tư tại bất động sản Cà Mau

Chưa hết, khi tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chính thức khởi công vào năm 2022 cùng với đó là lộ trình triển khai Đường vành đai ven biển phía Nam và quy hoạch cảng biển Hòn Khoai… thì Cà Mau chắc chắn sẽ là điểm đến của nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Leave a Comment

Scroll to Top