Chuyên gia nói gì tại Diễn đàn Bất động sản Tây Nam Bộ năm 2022

Ngày 28-7 vừa qua, Diễn đàn Bất động sản Tây Nam Bộ năm 2022 “Cơ hội – Thách thức” do Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ (Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ) tổ chức, đã diễn ra thành công rực rỡ với những thông tin kinh tế, tài chính, thị trường bất động sản vô cùng giá trị qua phân tích, chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành, đóng góp rất lớn vào việc định hướng thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Diễn đàn bất động sản tầm cỡ bậc nhất tại TP Cần Thơ

Diễn đàn vinh dự đón tiếp sự hiện diện của ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo các sở, ban ngành cùng các chuyên gia bất động sản, kinh tế, tài chính uy tín

Diễn đàn rất vinh dự chào đón sự tham dự của ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ và lãnh đạo các sở, ban ngành TP Cần Thơ; ông Nguyễn Văn Khôi – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam và TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế, tài chính – Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia. 

Về phía lãnh đạo Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ: ông Dương Quốc Thủy – Chủ tịch, ông Phạm Văn Luận – Phó Chủ tịch Thường trực và các ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ. 

Bên cạnh đó là sự hiện diện của các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương cùng các hội viên cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, môi giới bất động sản tại TP Cần Thơ và Tây Nam bộ, đã góp phần tạo nên sự thành công của diễn đàn. 

Mở đầu là phần phát biểu khai mạc, ông Dương Quốc Thủy – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ đã chỉ ra các yếu tố tác động đến thị trường bất động sản: “Hai năm vừa qua, tình hình kinh tế nói chung trong đó có các doanh nghiệp bất động sản, gặp rất nhiều khó khăn từ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng như một số yếu tố tác động đến thị trường như lạm phát, thắt chặt tín dụng bất động sản và một số Nghị định mới được ban hành nhằm kiểm soát thị trường bất động sản, khiến cho nguồn cung mới trên cả nước hạn chế, tỷ lệ hấp thu của thị trường cũng có chiều hướng giảm”. 

Ông Dương Quốc Thủy – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ phát biểu khai mạc diễn đàn

Và đây cũng lý do để Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ tổ chức Diễn đàn bất động sản Tây Nam Bộ năm 2022 với chủ đề Cơ hội – Thách thức, mời các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực bất động sản, tài chính có tầm ảnh hướng lớn trên cả nước cùng lãnh đạo sở, ban ngành TP Cần Thơ tham dự, đưa ra nhận định tổng quan nhất, báo cáo thị trường kịp thời nhất đến đông đảo quý doanh nghiệp và quý nhà đầu tư cùng nắm bắt thông tin. 

Ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ đã bày tỏ sự vui mừng về những thông tin rất hữu ích từ diễn đàn và sự đổi mới phát triển của Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ: “Qua thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh, các hoạt động đều bị hạn chế, nhưng Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ đã phát triển về cả chiều rộng và chiều sâu: thể hiện qua các hoạt động như tổ chức bộ máy với 5 ban chuyên môn và quy tụ thêm các hội viên. Qua diễn đàn hôm nay cho thấy chất lượng hoạt động của Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ ngày càng được nâng lên, có chiều sâu, mang đến nhiều thông tin giá trị cho các hội viên. Dự diễn đàn hôm nay tôi thấy rất là vui mừng, các thông tin bổ ích từ Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ cũng sẽ đóng góp tích cực cho chúng tôi trong công tác quản lý nhà nước ở địa phương về lĩnh vực đất đai, cụ thể là về bất động sản”.

Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam và Tây Nam bộ 6 tháng đầu năm 2022

Thị trường bất động sản cả nước nói chung và bất động sản Tây Nam Bộ nói riêng đứng trước nhiều cơ hội và thách thức

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam phân tích rất cụ thể và chi tiết về bức tranh tổng thể của thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022 so với giai đoạn 2019 – 2021. Theo ông Đính: “Lạm phát phủ bóng nền kinh tế, dòng tiền có những dấu hiệu chậm lại, thanh khoản giảm rõ rệt, chính sách siết tín dụng và hạn chế nguồn cung làm cho giá nhà bị đẩy lên vượt quá sức mua của phần lớn người dân. Các kênh huy động vốn yếu và thiếu. Nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp không được chú trọng dẫn đến thiếu nguồn cung cho phân khúc mà nhu cầu để ở thực là rất cao”. Ngoài ra, ông Đính cũng dự báo thị trường bất động sản trong thời gian tới cần có những chính sách hỗ trợ, đưa thị trường bất động sản cân bằng trở lại.  

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam phân tích thị trường BĐS cả nước

Chia sẻ về tình hình chuyển động của nền kinh tế, tài chính và thị trường BĐS trong nước và thế giới, TS. Cấn Văn Lực chỉ ra 4 vấn đề lớn trong tình hình hiện nay: thứ nhất là tình hình kinh tế vĩ mô, thứ hai là hành lang pháp lý, thứ ba là quy hoạch cơ sở hạ tầng và thứ tư là chỉ đạo của Chính phủ nhằm chấn hưng thị trường bất động sản. TS Lực cũng gợi ý một số giải pháp về chính sách, nguồn vốn đối với doanh nghiệp và Hiệp hội BĐS nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và góp phần phát triển thị trường BĐS trong thời gian tới.

TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế, tài chính

Chịu ảnh hưởng từ tình hình chung của thị trường BĐS cả nước, thị trường bất động sản Tây Nam Bộ cũng đứng trước những thách thức lớn, đồng thời cũng có những lợi thế đưa thị trường BĐS Tây Nam Bộ chuyển mình và dần hồi phục trở lại. Bà Nguyễn Thị Hoàng Hoa – Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ đưa ra nhận định 4 phân khúc bất động sản tiêu biểu tại khu vực gồm: bất động sản công nghiệp và nhà ở phụ cận KCN, bất động sản sinh thái miệt vườn, đại đô thị đa tiện ích và sự xuất hiện các căn hộ chung cư cao cấp trung tâm các thành phố lớn. 

Lý giải cho nhận định trên, đại diện Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ phân tích: ĐBSCL tỏ rõ vị thế dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu nông sản, thủy hải sản; thu hút FDI lũy kế đến tháng 5/2022 có hai đại diện dẫn đầu cả nước là Bạc Liêu và Cần Thơ. Về tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2022, TP Cần Thơ đứng thứ 2 vùng ĐBSCL và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Ngoài ra phải kể đến yếu tố cơ sở hạ tầng giao thông đang là trợ lực cho bất động sản khu vực Tây Nam bộ phát triển, trong đó phải kể đến 3 tuyến cao tốc quan trọng: Mỹ Thuận – Cần Thơ; Cần Thơ – Cà Mau và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Riêng tuyến Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng được Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo phải khởi công trước 30/6/2023.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Hoa – Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ

“Làm sao cho các doanh nghiệp liên quan đến bất động sản khi tham gia vào Hiệp hội phải được phát triển một cách an toàn, lành mạnh và bền vững, góp phần tăng thêm sản phẩm cho xã hội, đó là mục tiêu của các Hiệp hội cần phải đặt ra”. Với cương vị là Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Khôi đã chỉ đạo Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ tiếp tục phát huy vai trò trong việc phối hợp thực hiện chương trình và kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố cùng với các sở, ban ngành TP Cần Thơ; tham gia đóng góp ý kiến đề xuất theo sự chỉ đạo của thành phố; tiếp tục cùng với Hiệp hội BĐS trung ương tham gia kiến nghị sửa đổi bổ sung về luật, cơ chế chính sách; thực hiện tốt Nghị định 16 tháng 11/2021 và Nghị định 02 tháng 2/2022 của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng môi giới.

Ông Nguyễn Văn Khôi – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại sự kiện 

Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ phát huy tốt vai trò, đóng góp tích cực cho thị trường bất động sản cả nước và địa phương

Ông Phạm Văn Luận – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ báo cáo tổng quan hoạt động của Hiệp hội

Ông Phạm Văn Luận – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ báo cáo tổng quan về hoạt động của Hiệp hội. Thứ nhất, là công tác tổ chức bộ máy: bầu bổ sung nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra và điều chỉnh bổ sung 5 ban chuyên môn gồm: ban Phát triển Hội viên, ban Tư vấn Pháp luật, ban Truyền thông & Sự kiện, ban Đối ngoại, ban Nghiên cứu thị trường. Thứ hai là về công tác tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho doanh nghiệp, công tác liên doanh, liên kết đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết việc làm lao động thành phố; cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS và Sàn giao dịch BĐS. Thứ ba là hỗ trợ và giám sát hoạt động kinh doanh – dịch vụ BĐS của các doanh nghiệp BĐS trên địa bàn thành phố. 

Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ ra mắt 5 ban chuyên môn

Thông qua diễn đàn, Ban tổ chức đã vinh danh, khen thưởng những cá nhân, tổ chức đã có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực cho thị trường bất động sản TP Cần Thơ và Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ. 

Ông Dương Quốc Thủy được UBND thành phố trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh, đóng góp tích cực cho thị trường Bất động sản và sự phát triển KT-XH của TP Cần Thơ

Diễn đàn khép lại trong không khí vui tươi, đầy hứng khởi. Những phân tích rất sâu của các chuyên gia và sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND thành phố chính là chiếc chìa khóa vàng mở lối cho thị trường bất động sản Tây Nam bộ nói chung, TP Cần Thơ nói riêng chuyển mình phát triển. Đồng thời, diễn đàn cũng là cầu nối, tạo điều kiện học hỏi, giao lưu cho các nhà môi giới cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và cả khu vực. Được biết, trong thời gian tới Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình sự kiện lớn nhằm mang đến những thông tin mới nhất, kiến thức hữu ích về thị trường bất động sản cho Hội viên, các nhà môi giới và sàn giao dịch trong khu vực.

Leave a Comment

Scroll to Top